Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
163 người đã bình chọn
684 người đang online

Nguồn năng lượng xanh cho tương lai

Đăng ngày 10 - 09 - 2013
100%

Một trong những vấn đề quan trọng và cấp bách nhất của chương trình phát triển điện hạt nhân (ĐHN) ở Việt Nam là phải đào tạo được nguồn nhân lực có đủ trình độ vận hành, có khả năng chẩn đoán và kiểm soát được các nguy cơ sự cố.


Địa điểm xây dựng nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh  (huyện Thuận Nam- Ninh Thuận)

Địa điểm xây dựng nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam- Ninh Thuận)

CôngThương - Kỳ 3: Nhân lực - chìa khóa của an toàn

Nhiều giải pháp đào tạo nhân lực

Tại Hội thảo Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử tổ chức mới đây tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến nhấn mạnh, theo Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử đến năm 2020” của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổng thể cho phát triển nguồn nhân lực nói chung; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực cho Dự án ĐHN, Bộ KH&CN xây dựng kế hoạch đào tạo các chuyên gia thuộc các cơ quan quản lý, pháp quy, hỗ trợ kỹ thuật cũng như nghiên cứu triển khai. Ban chỉ đạo về đào tạo và phát triển ĐHN cũng được thành lập để triển khai đề án.

Trong buổi tập huấn về lò phản ứng hạt nhân tại Đà Lạt cho đại diện người dân Ninh Thuận vừa qua, ông Nguyễn Nhị Điền- Viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cũng cho biết: Nhu cầu nhân lực cho các nhà máy ĐHN tại Việt Nam lên tới hàng nghìn người/nhà máy. Điều đó cho thấy, cơ hội việc làm cho con em địa phương là rất lớn.

Hiện cả nước có 6 trường đại học và Viện Năng lượng nguyên tử có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật hạt nhân. Giai đoạn 2010 -2013 đã cử 160 sinh viên đi học tại Nga. Ngoài ra còn gửi đào tạo ngắn hạn, thạc sỹ, tiến sỹ tại Nga và các nước khác. Hiện Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều dự án hợp tác về nhân lực, nhất là các lĩnh vực năng lượng nguyên tử và an toàn hạt nhân. EVN cũng đã có những chính sách ưu tiên đặc biệt nhằm thu hút nhân tài cho lĩnh vực ĐHN.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển ĐHN nói riêng cũng như phát triển năng lượng nguyên tử nói chung tại Việt Nam hiện nay rất cần một kế hoạch tổng thể.

Việt Nam được IAEA đánh giá là đã sẵn sàng cho việc xây dựng ĐHN, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Minh bạch, khách quan trong công tác truyền thông

 Tại “Hội thảo quốc gia thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân”, diễn ra tại Ninh Thuận, bà Brenda Pagannone - Trưởng đoàn chuyên gia thông tin tuyên truyền về ĐHN của IAEA - cho rằng, một trong những vấn đề quan trọng trong giai đoạn này là phải thúc đẩy, nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về năng lượng hạt nhân. Muốn thế, công tác truyền thông cần phải kịp thời, dựa trên kiến thức khoa học, rõ ràng, minh bạch, khách quan và dễ hiểu.

Tuy nhiên, tuyên truyền về ĐHN cần thời gian dài, sao cho công chúng đồng thuận với việc phát triển ĐHN cả trước, trong và sau khi xây dựng nhà máy. Phải làm cho bà con tin tưởng vào độ an toàn về môi trường, sức khỏe, cơ hội việc làm và phát triển kinh tế địa phương. Vì vậy, cần có kỹ năng tuyên truyền sao cho mọi vấn đề liên quan đến ĐHN phải rõ ràng, dễ hiểu.

Khóa kiến tập và tham quan lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt cho 130 đại biểu có uy tín của tỉnh Ninh Thuận vừa qua cho thấy EVN đang đi đúng hướng trong công tác tuyên truyền. Hầu hết các già làng, trưởng bản đều bày tỏ sự tin tưởng phấn khởi và hứa sẽ tuyên truyền lại cho bà con hiểu về lợi ích của ĐHN đối với sự phát triển kinh tế đất nước nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng.

Nguồn: Ngọc Loan, baocongthuong.com.vn

<

Tin mới nhất

Kêu gọi sự chung tay của doanh nghiệp và người dân sử dụng tiết kiệm điện(16/05/2023 9:09 SA)

Tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam đạt 1,18 triệu MWh/ năm(04/11/2022 10:52 SA)

Nhiều đổi mới trong thông tư liên quan đến công tác khuyến công(04/10/2018 1:19 CH)

Thanh Hóa: Kết hợp khuyến công và xúc tiến thương mại(04/10/2018 10:08 SA)

Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các cơ sở công nghiệp nông thôn với hệ thống phân phối,...(02/07/2015 10:08 SA)

Các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các cơ quan công sở, các khu vực hành chính sự nghiệp(25/04/2015 10:04 SA)

Khảo sát, tìm đầu ra bền vững cho nông sản sạch(04/12/2014 10:04 SA)

Phê duyệt đợt 2 Chương trình XTTMQG năm 2014(07/04/2014 10:04 SA)

°