Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
161 người đã bình chọn
368 người đang online

Thương lái Trung Quốc ồ ạt gom mua lợn mỡ

Đăng ngày 03 - 04 - 2014
100%

Suốt nhiều tháng nay, các thương lái Trung Quốc liên tục hợp tác với các tiểu thương trong nước ồ ạt thu gom loại lợn mỡ, trọng lượng lớn để chở ngược lên biên giới phía Bắc. Giá lợn tăng lên rõ rệt nhưng nhiều người lo ngại thương lái "bỏ gánh" giữa đường. Nuôi lợn mỡ "vào cầu"

Bắt đầu từ khoảng tháng 9/2013, các thương lái từ Trung Quốc đã kéo sang Việt Nam, lần mò vào tận các tỉnh ở miền Nam để thu mua loại lợn mỡ. Vì vậy, từ miền Nam các xe chở lợn lũ lượt đổ ra Bắc, chở đầy lợn để chờ xuất sang bên kia biên giới. Tháng 10 và đầu tháng 11, do ảnh hưởng của 2 cơn bão và lũ lụt ở miền Trung, nhiều xe chở lợn bị ách tắc nhưng hiện nay, hoạt động xuất khẩu lợn lại đang sôi động trở lại, giá cũng tăng thêm.

Tại các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn và Quảng Ninh, thương lái người Trung Quốc cũng sang làm ăn rất nhiều. Trong một quán ăn bình dân ở gần Hữu Lũng - Lạng Sơn, cứ buổi trưa là thương lái Trung Quốc lại kéo về. Chị chủ nhà hàng cho biết, họ sang để thu mua lợn và làm ăn dịp cuối năm.

Khoảng 1-2 tuần nay, việc thu gom và vận chuyển lợn vẫn diễn ra sôi động nhất tạo “cơn sốt” giá lợn ở miền Bắc. Theo một tiểu thương tên Hùng ở Bắc Giang, chủ một xe chở heo làm thủ tục kiểm dịch tại Trạm kiểm dịch Hữu Lũng (Lạng Sơn) cho biết: khoảng hơn tuần nay, giá lợn hơi tại miền Bắc đã tăng vọt từ 45.000 đồng lên tới 50.000 đồng/kg, loại đẹp và to còn lên tới 52.000 đồng. Trong khi đó, suốt nhiều tháng trước, giá chỉ lẹt đẹt ở mức 38.000-40.000 đồng/kg.

Nhiều thương lái khác cũng cho biết, nguyên nhân là do phía Trung Quốc đang mở cửa nhập khẩu lợn để tiêu dùng dịp cuối năm.

Hiện lợn xuất sang Trung Quốc theo 3 đường chủ yếu là qua cửa khẩu Chi Ma và Thất Khê của tỉnh Lạng Sơn và Bắc Phong Sinh-Móng Cái (Quảng Ninh). Đứng ở các trạm kiểm dịch và cửa khẩu tiểu ngạch, có thể liên tục bắt gặp xe chở lợn từ xuôi lên.

Tại chợ lợn lớn nổi tiếng miền Bắc là chợ An Nội, huyện Bình Lục (Hà Nam), nơi lợn từ khắp cả nước được thu gom về để trung chuyển lên biên giới phía Bắc, cảnh tượng sôi động, tấp nập hơn hẳn ngày thường. Một thương lái tên Bảo cho biết, bao nhiêu lợn mỡ xuất sang bên kia cũng được thu gom hết, nên khoảng hơn 1 tháng nay, tuần nào anh cũng đưa được 1 xe chở khoảng 100-120 con (tương đương hơn 10 tấn hơi) lên Lạng Sơn.

Chưa hết mừng đã lo chuyện lợn mỡ

Ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, cục cũng đã nắm được thông tin trên. Đứng ở góc độ của người chăn nuôi thì phải nói là đáng mừng bởi giá lợn tăng đã giúp cho người chăn nuôi có lãi.

Suốt nửa năm qua, giá lợn trong nước liên tục nằm dưới giá thành hoặc “nuôi khéo” như trộn thêm cám thì mới bằng được giá thành. Có thời điểm, giá lợn đã tụt xuống “đáy”- chỉ còn 36.000-38.000 đồng/kg, trong khi nếu nuôi thuần cám công nghiệp (cộng thêm điều kiện thời tiết thuận lợi và không có dịch xảy ra) thì giá thành cũng đã là 40.000-42.000 đồng/kg.

Ông Trọng cho rằng, với giá bán như hiện nay, tất nhiên một phận lợi nhuận rơi vào thương lái nhưng bà con nông dân cũng đã có lãi. "Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc rất thất thường, có lúc họ nhập có lúc lại không, mà các thương lái của ta thì lại không có hợp đồng làm ăn rõ ràng với thương lái bên Trung Quốc, chúng ta hoàn toàn bị động… nên chỉ vì thấy giá cao như hiện nay mà bà con nông dân đổ xô nuôi loại lợn mỡ thì rất nhiều rủi ro”- ông Trọng khuyến cáo.

Lợn mỡ là loại nuôi siêu mỡ và các thương lái Trung Quốc chỉ thích đổ xô mua loại từ 90-100kg trở lên. Lý do vì thị trường Trung Quốc ưa chuộng loại thịt kho tàu, thịt quay… trong khi thị trường của ta chỉ chuộng loại thịt siêu nạc. Vì thế, nếu người nông dân đổ xô nuôi lợn siêu mỡ và trọng lượng lớn thì khi phía Trung Quốc đóng cửa, lợn mỡ sẽ không biết bán cho ai. Do đó, bà con nông dân cần phải tỉnh táo.

Theo ông Trọng, hiện tại nguồn lợn trong nước vẫn đang đảm bảo cân đối cung - cầu cho nhu cầu thực phẩm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2014, tuy nhiên chủ trương của Cục Chăn nuôi và Bộ NN-PTNT là đề nghị các tỉnh điều tiết việc xuất khẩu ồ ạt thịt lợn, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh chăn nuôi lợn và các sản phẩm gia cầm bổ sung để đảm bảo bình ổn thị trường cuối năm.

Nguồn: Báo Dân trí

<

Tin mới nhất

Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm(04/11/2022 10:41 SA)

Lễ kỷ niệm "Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái 29 tháng 11 hàng năm" (04/12/2014 10:43 SA)

Tăng cường trật tự, kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm(04/12/2014 10:43 SA)

Giám sát công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại(09/05/2014 10:43 SA)

Giao ban trực tuyến triển khai công tác quản lý thị trường năm 2014(15/04/2014 10:43 SA)

Thương lái Trung Quốc ồ ạt gom mua lợn mỡ(03/04/2014 10:43 SA)

Hiệp hội thuốc lá Việt Nam trình Chính phủ các kiến nghị về thuốc lá lậu(03/04/2014 10:43 SA)

Ngăn chặn kịp thời tình trạng gia cầm nhập khẩu trái phép là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cấp...(24/02/2014 10:43 SA)

°