Cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam

Mặc dù kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Jordan còn thấp, nhưng vẫn đạt được mức tăng trưởng nhất định những năm gần đây với điểm nổi bật là Việt Nam luôn xuất siêu.

heo Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2012, Việt Nam xuất siêu 38,3 triệu USD, bằng 83,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Riêng 9 tháng đầu năm 2013, Việt Nam xuất siêu 26,9 triệu USD, bằng 66,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Uớc tính, năm 2013, Việt Nam xuất siêu khoảng 35,9 triệu USD.

Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Jordan chủ yếu là các mặt hàng hải sản, nông sản, máy móc thiết bị, phụ tùng và điện thoại di động và linh kiện; nhập khẩu từ Jordan chủ yếu là phân bón và hóa chất.

Hiện kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Jordan chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, khoảng 0,26% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Jordan. Điều này cho thấy, Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Jordan.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, hải sản là mặt hàng có kim ngạch đứng đầu trong hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Jordan với 9,4 triệu USD, tiếp theo là hạt điều 6 triệu USD, cà phê 2,1 triệu USD, gạo 1,4 triệu USD. Phân bón là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Jordan trong 9 tháng đầu năm 2013 với 5,5 triệu USD, tăng 175% so cùng kỳ năm 2012, tiếp theo là hóa chất 1 triệu USD.

Jordan là thị trường nhỏ bé tại khu vực Trung Đông, nhưng được đánh giá đầy tiềm năng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Với cơ cấu kinh tế 2,7% nông nghiệp, 20% công nghiệp, 77,3% dịch vụ, có thể thấy quốc gia này có nền nông nghiệp không phát triển (do điều kiện tự nhiên). Do đó, Jordan có nhu cầu cao với mặt hàng nông sản- mặt hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Vụ châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Jordan trên dưới 18 tỷ USD, trong đó nhập khẩu hàng nông nghiệp chiếm khoảng 15%, công nghiệp 22,3%. Tuy nhiên, hiện kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Jordan chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, khoảng 0,26% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Jordan. Điều này cho thấy, Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Jordan. Muốn vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu sâu hơn về thị trường này, đồng thời tích cực tham dự các hội chợ, triển lãm, tăng cường xúc tiến thương mại, gặp gỡ trực tiếp các đối tác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh...

Nguồn: Hùng Cường, baocongthuong.com.vn