Khánh thành công trình thủy lợi – thủy điện Cửa Đạt.

(Thanh Hoa Portal) - Ngày 27/11/2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã tổ chức lễ khánh thành công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt và khởi công hợp phần hệ thống kênh Bắc.


Tham dự buổi lễ, có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đại diện các ban, ngành cấp tỉnh, đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu và đông đảo cán bộ nhân dân trong vùng. Sau gần 7 năm thi công, các hạng mục thuộc công trình thuỷ lợi - thủy điện như đập đá đổ bê tông bản mặt, tràn xả lũ, đập phụ Hón Can, đập phụ Dốc Cáy, Nhà máy thủy điện đã hoàn thành thi công xây dựng. Công trình đã phát huy tác dụng cắt lũ sông Chu trong các năm 2008, 2009 và 2010; đã tích nước phục vụ tưới, chống hạn 2 năm vừa qua.  Ngày 19/5/2010, Nhà máy thủy điện Cửa Đạt đã phát điện hòa lưới điện quốc gia, với sản lượng điện đạt gần 200 KWh. Công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt được đưa vào khai thác, sử dụng phục vụ n­ước t­ưới ổn định cho 86.862 ha cây trồng; cấp nư­ớc công nghiệp và dân sinh vùng hạ du công trình; kết hợp phát điện với công suất lắp máy 97 MW hòa vào lư­ới điện quốc gia; bổ sung nước mùa kiệt cho hạ du sông Mã.

 Ngày 25/02/2010, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT đã phê duyệt hợp phần dự án đầu t­ư hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã, với tổng mức đầu t­ư 4.315  tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay ADB. Toàn bộ tuyến kênh chính và  các kênh nhánh cấp I, cấp II, cấp III dài 608,4 km và các công trình trên kênh. Sau khi hoàn thành, hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã chủ động t­ưới tự chảy cho 31.084 ha.

 Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng Công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt được đầu tư thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hoá; đồng thời đánh giá cao tinh thần tự giác của nhân dân vùng lòng hồ trong việc dành đất xây dựng công trình lợi ích quốc gia; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tỉnh trong việc tiếp nhận người dân vùng dự án đến định cư. Các đồng chí  biểu dương tinh thần vượt khó, lao động khẩn trương, tích cực của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu; sự nỗ lực cố gắng của các ngành liên quan, huyện Thường Xuân trong công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư và đảm bảo an ninh, trật tự cho công trình trong suốt thời gian thi công. Các đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan tuân thủ nghiêm quy trình vận hành, bảo đảm an toàn cho Công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt phục vụ sản xuất, dân sinh có hiệu quả. Tỉnh Thanh Hóa cam kết làm tốt những nhiệm vụ liên quan đến xây dựng hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công đúng kế hoạch. Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thi công công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt.