Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sáng ngày 4-12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


Dự hội nghị có các đồng chí: Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đinh Tiên Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc cùng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động.

 Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh đã thu được kết quả rất đáng khích lệ, đã và đang trở thành sinh hoạt chính trị sâu rộng, thu hút sự quan tâm sâu sắc và tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo nên những chuyển biến bước đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị các đại biểu từ thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cuộc vận động ở địa phương, đơn vị mình hãy thảo luận và đề xuất những kinh nghiệm hay, cách làm mới, cũng như những nhiệm vụ, giải pháp để góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động trong thời gian tới.

 Báo cáo đánh giá tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày nêu rõ: Qua 4 năm triển khai thực hiện, việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập Chỉ thị 06 của Bộ chính trị và các chuyên đề tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được triển khai nghiêm túc, sâu rộng trong toàn đảng bộ và cả hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành đã chỉ đạo thực hiện cuộc vận động có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, lựa chọn và nhân rộng những kinh nghiệm hay, cách làm mới và sáng tạo. Trong quá trình triển khai cuộc vận động, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã xác định rõ nhiệm vụ trong từng năm với từng nội dung cụ thể. Các cơ sở Đảng trong toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc công tác lấy ý kiến góp ý của nhân dân với tổ chức Đảng và cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xây dựng chương trình hành động và cụ thể hóa, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức phù hợp với từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, sinh động, là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền về cuộc vận động đã thường xuyên bám sát hoạt động tại cơ sở, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nội dung làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có những chuyển biến rõ nét, mang lại kết quả cụ thể, gắn với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội; quốc phòng – an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động đã có hàng vạn việc làm tốt, hơn 4.000 tập thể và cá nhân tiêu biểu làm theo Bác đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng,v.v...

 Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo của tỉnh cũng đã nêu lên những tồn tại, hạn chế đó là: Tính thường xuyên liên tục, đồng đều trong triển khai cuộc vận động chưa bảo đảm, có thời điểm triển khai rầm rộ, rộng khắp, nhưng có thời điểm lắng xuống, đặc biệt là từ khi chuyển trọng tâm sang nội dung làm theo tấm gương đạo đức của Bác; việc triển khai trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, doanh nghiệp... chưa đồng đều; việc kiểm tra, góp ý kiến của tập thể đối với từng cá nhân trong làm theo còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; kết quả làm theo chưa tạo ra phong trào rộng lớn, tự giác... Để tiếp tục thực hiện cuộc vận động có hiệu quả trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã thống nhất và đưa ra bảy giải pháp lớn để cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể và của cả hệ thống chính trị.

 Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương và đánh giá cao những kết quả nổi bật trong thực hiện cuộc vận động của các cấp, các ngành trong toàn tỉnh, đồng thời gợi mở nhiều vấn đề quan trọng để đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động trong thời gian tiếp theo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tuy còn những hạn chế, bất cập, nhưng qua 4 năm thực hiện cuộc vận động đã được BCH Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, cơ bản đạt yêu cầu. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã nhận thức đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của cuộc vận động; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động đúng với yêu cầu của Trung ương và của Tỉnh, phù hợp, sát với tình hình của địa phương, đơn vị. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là cuộc vận động lớn, thường xuyên liên tục, làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Do đó, trong thời gian tới phải gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị và làm chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực: kinh tế phát triển nhanh, bền vững; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, nhất là ở cơ sở; đấu tranh phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh... để phấn đấu đến năm 2015 tỉnh ta có mức thu nhập bằng bình quân chung của cả nước, năm 2020 trở thành tỉnh tiên tiến của cả nước. Để làm được điều đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, bên cạnh việc thực hiện tốt các giải pháp đã nêu trong báo cáo, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần căn cứ vào tình hình thực tế để rà soát, bổ sung các chương trình, kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm chuyển biến rõ nét tình hình của địa phương, đơn vị. Trước mắt, trong năm 2011, các cấp ủy Đảng, các ngành, địa phương, đơn vị cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đấu tranh đẩy lùi tiêu cực lãng phí, tham nhũng, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt cần tập trung chỉ đạo. Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân; bổ sung các giải pháp mới để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy giá trị văn hóa lịch sử xứ Thanh phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên các đoàn thể nhân dân phải lựa chọn tối thiểu 1 nội dung để làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Mỗi đơn vị, địa phương, mỗi ngành phải lựa chọn tối thiểu 1 nội dung để chỉ đạo làm chuyển biến tình hình... qua đó, thực hiện có hiệu quả từng nội dung cuộc vận động và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI sắp tới.

 Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 72 tập thể và 71 cá nhân có thành tích xuất sắc qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ban Chỉ đạo của tỉnh cũng đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 tập thể và đề nghị Chính Phủ tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu.

                                                                                                                                     (Theo Báo Thanh Hoa điện tử)