Sức lan tỏa từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sau hơn 5 năm triển khai, thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, vừa làm thay đổi tâm lý tiêu dùng của người dân, nâng cao trách nhiệm của các nhà sản xuất, vừa là động lực quan trọng để các doanh nghiệp (DN) Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế hội nhập.

Hiệu quả bước đầu... Có sự thay đổi đáng kể trong nhận thức và hành động của người tiêu dùng (NTD) đối với hàng hóa sản xuất trong nước như hiện nay là kết quả của nhiều nỗ lực tuyên truyền và sự định hướng chỉ đạo của các cơ quan chức năng. Với sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá đưa hàng hóa Việt đến các địa phương; sự phối hợp tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra, quản lý kinh doanh, dịch vụ, quản lý thị trường; khuyến khích các DN trong tỉnh không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ... đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các DN trong nước có thêm nguồn lực để mở rộng sản xuất và nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín cho sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu NTD, nâng cao sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài. Với việc quy tụ nhiều tầng lớp xã hội cùng tham gia, CVĐ đã tạo nên chất keo gắn kết chặt chẽ giữa nhà quản lý – nhà sản xuất – nhà phân phối và NTD nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là hàng hóa Việt Nam phải làm chủ được thị trường trong nước. Ông Trịnh Xuân Tấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thiệu Yên, cho biết: Hưởng ứng CVĐ công ty đã nhập hàng từ các DN trong nước, trong tỉnh có uy tín, như: Cafê Trung Nguyên, dầu ăn Tường An, bánh kẹo Hải Hà, dệt may Việt Tiến, phân bón Lâm Thao, xi-măng Bỉm Sơn, bia Thanh Hoa, nước mắm Thanh Hương... để cung ứng cho nhân dân vào các dịp lễ, tết; tại siêu thị của công ty còn đăng ký bán hàng bình ổn giá, hàng khuyến mại giảm giá từ 3-10%. Công ty cũng thường xuyên đàm phán với nhà sản xuất để cải tiến, thay đổi mẫu mã và hạ giá thành sản phẩm phục vụ tốt nhất cho NTD. Tại Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa, thực hiện chương trình “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt” do Bộ Y tế phát động, công ty đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, bảo đảm ổn định giá thành đối với những mặt hàng do công ty cung ứng và sản xuất. Với nhiều công trình nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm thuốc nội chất lượng cao, công ty đang sản xuất ra các sản phẩm thuốc Việt mang thương hiệu Thephaco bảo đảm chất lượng với giá cả hợp lý, mang lại niềm tin cho NTD. Đặc biệt, mới đây, công ty và sản phẩm thuốc ống uống bổ dưỡng biofil do công ty sản xuất đã được tặng danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt năm 2014” sẽ mở ra nhiều cơ hội cho DN trong việc tiếp tục nghiên cứu, bào chế và phát triển các sản phẩm thuốc nội, là yếu tố quan trọng và bền vững để thực hiện tốt CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. ... đến các giải pháp lâu dài Bên cạnh các sản phẩm do các DN trong tỉnh, trong nước sản xuất được người dân trong tỉnh tin dùng, hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thông tin quảng cáo đánh lừa NTD và tình trạng cạnh tranh không lành mạnh xâm phạm đến quyền lợi của NTD đang ngày càng phức tạp, tinh vi. Bên cạnh đó, một số cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện CVĐ. Vẫn còn DN chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện CVĐ, chưa sản xuất ra sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của NTD. Sự liên kết giữa các DN trong cùng lĩnh vực cũng như giữa các lĩnh vực sản xuất và nhà phân phối chưa chặt chẽ, thống nhất. Công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả còn nhiều hạn chế, bất cập... Nếu khắc phục được những hạn chế này, trong tương lai, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ còn phát huy tác dụng mạnh mẽ hơn trong đời sống xã hội, giúp kích thích sản xuất trong nước và nâng cao chất lượng các chương trình an sinh xã hội. Theo ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công thương: Để CVĐ tiếp tục đạt hiệu quả cả chiều rộng lẫn chiều sâu, hàng Việt không ngừng hấp dẫn thị trường nội địa, thời gian tới cùng sự nỗ lực từ nhiều phía, DN cần liên kết mạnh mẽ hơn trong sản xuất để tạo nên chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Đây sẽ là những yếu tố tạo nên sự phát triển bền vững và khẳng định thương hiệu của DN Việt Nam trên đường ra “biển lớn”. Theo THO