Đồ chơi Trung thu: Hàng nội lấn át

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là Tết Trung thu nhưng thị trường đồ chơi dành cho trẻ em đã nhộn nhịp khởi động sớm.

- Đồ chơi nội lên ngôi

Dạo quanh một vòng các tuyến phố Hà Nội chuyên bán đồ chơi Trung thu cho trẻ em như Lương Văn Can, Hàng Mã…điều nhận thấy là thị trường dành cho thế giới trẻ em rất đa dạng và sôi động. Năm nay, với tâm lý sợ đồ chơi không rõ nguồn gốc nhiễm độc, chứa chất gây ung thư, người dân quay trở lại với các món đồ chơi nội địa. Vì vậy, năm nay đồ chơi cổ truyền có xuất xứ Việt Nam lại lấn át các món đồ chơi nhập ngoại.

Những mặt hàng đồ chơi được các cửa hàng nhập về từ sớm và bày bán tràn ra cả vỉa hè. Chị Ngọc Anh- chủ cửa hàng Hoàng Liên (Hàng Mã)- cho biết, ngay từ sau rằm tháng 7 âm lịch, thị trường đồ chơi dành cho trẻ em dịp Tết Trung thu đã bắt đầu sôi động, với nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng phong phú, giá cả không biến động nhiều. Năm nay các cửa hàng cũng trưng bày bán sớm hơn so với các năm trước.

Nhìn chung các mặt hàng chủ yếu là lồng đèn cổ truyền xếp giấy có in hình các con vật, nhân vật hoạt hình có giá 40-70 ngàn đồng/chiếc; lồng đèn làm bằng giấy bóng kính 35 - 60 ngàn đồng/chiếc; lồng đèn chạy bằng pin 30 - 70 ngàn đồng/chiếc. Một số loại đồ chơi truyền thống có giá đắt hơn như đầu lân 55 - 150 ngàn đồng/chiếc; đèn ông sao tùy kích cỡ có giá từ 15 - 40 ngàn đồng/chiếc; trống 50 - 100 ngàn đồng/chiếc tùy loại…

Nếu những năm trước, sản phẩm đồ chơi trong dịp Trung thu phần lớn được nhập từ Trung Quốc thì nay hàng nội lại chiếm đa số, thậm chí các mặt hàng nội phong phú, bắt mắt không hề thua kém và được người dân chấp nhận, lựa chọn. Chị Ngọc Anh cho biết thêm, đa số phụ huynh đưa con em đến mua hàng thường hỏi rất kỹ về xuất xứ và xem kỹ thành phần của sản phẩm thế nên năm nay thị trường đèn lồng cho Trung thu có thêm sản phẩm mới “made in Việt Nam” là các lồng đèn xếp giấy in hình họa tiết nổi bật và các hình vẽ ngộ nghĩnh như các con cá, gà trống, cánh bướm, nhân vật hoạt hình… được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, các sản phẩm đèn chạy pin cầm tay có phát nhạc, đèn con thú phát nhạc, đèn kéo quân giấy bóng kính, đèn ông sao truyền thống, đèn hoa sen… cũng khá bắt mắt và giá cả khá mềm.

Ngoài ra, các sản phẩm handmade hóa trang được các bạn trẻ đón nhận nhiệt tình cũng được quan tâm. Cũng như mấy năm trước, không thể thiếu đồ chơi mặt nạ, bờm cài tóc, mũ, kính. Mỗi chiếc nơ cài đầu có đèn nhấp nháy giá giao động từ 45 - 70 ngàn đồng/chiếc, mũ nơ bằng chất liệu lấp lánh, bắt sáng với giá 25 - 105 ngàn đồng/chiếc tùy loại, kính mắt nhựa giá từ 15 - 50 ngàn đồng/đôi.

Đồ chơi Trung Quốc vẫn tồn tại

Mặc dù tại các cửa hàng đồ chơi Trung thu số lượng hàng nội có nhiều hơn, nhưng với ưu thế giá mềm, mẫu mã bắt mắt, màu sắc rực rỡ đồ chơi Trung Quốc vẫn được bày bán.

Dạo quanh các cửa hàng đồ chơi, đâu đâu cũng bán kèm rất nhiều mặt hàng đồ chơi ngoại nhập. Chị Hằng- Nhân viên bán hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã- cho biết, các loại đồ chơi Trung Quốc trông đẹp mắt, giá chỉ 20-30 ngàn đồng/chiếc, lại luôn thay đổi mẫu mã, ăn theo các sự kiện. Mặt khác, nếu qua mùa Trung thu, các loại đồ chơi Trung Quốc vẫn có thể bán được bất kỳ thời gian nào trong năm, nhưng đồ chơi Việt Nam thì thường phải bỏ vì để lại sang năm trông rất cũ và không hợp thời. Vì lý do đó, cho dù hàng Việt năm nay đa dạng, chiếm được cảm tình của khách hàng thì cũng không dễ “đánh bay” hàng Trung Quốc.

Các bậc phụ huynh lựa chọn đồ chơi cho con em mình những tưởng dễ dàng, nhưng để các em vừa được chơi, vừa bổ ích, an toàn là điều không đơn giản. Vậy nên, khách hàng hãy dành chút thời gian tìm hiểu trước khi quyết định mua cho con em mình một món đồ chơi.

Nguồn: Nguyễn Hương, Baocongthuong.com.vn