Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
172 người đã bình chọn
1509 người đang online

Hội nghị Tổng kết ngành Công Thương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Đăng ngày 20 - 12 - 2023
100%

Chiều ngày 19/12/2023, Sở Công Thương tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị và các doanh nghiệp liên quan.

 

Năm 2023, các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành Công Thương Thanh Hoá đều đạt kết quả tăng trưởng tích cực. Nổi bật là chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,87%, giá trị gia tăng công nghiệp tăng 10,73% so với cùng kỳ, tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng GRDP toàn tỉnh. Hạ tầng cung cấp điện được đầu tư, nâng cấp, cải tạo; đến nay 100% thôn, bản của tỉnh đã có điện lưới quốc gia, về đích trước 2 năm so với kế hoạch.

Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại hội nghị.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 173 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 14% so với cùng kỳ. Trên cơ sở nhận định những thuận lợi, thách thức khó khăn; năm 2024, ngành Công Thương xác định các chỉ tiêu chủ yếu là: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8%, giá trị gia tăng công nghiệp tăng 14,8% so với năm 2023. Giá trị xuất khẩu đạt 6 tỷ USD; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 188.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp đã thông tin, chia sẻ về một số khó khăn tác động đến các lĩnh vực, ngành hàng cụ thể; ghi nhận sự vào cuộc hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và Sở Công Thương trong thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng thảo luận, kiến nghị và đề xuất một số nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, tiếp tục đóng góp cho tăng trưởng của tỉnh và góp phần hoàn thành các mục tiêu của ngành Công Thương trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả của ngành Công Thương đạt được trong năm 2023. Những chỉ tiêu của ngành tuy chưa đạt kế hoạch, nhưng đang là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như hoàn thành các mục tiêu xã hội của tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2024, năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021 - 2025, năm có ý nghĩa quan trọng, tạo đà bứt phá để thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII, tỉnh chúng ta sẽ tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng đến mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11% trở lên; trong đó có giải pháp về “Thúc đẩy mạnh mẽ 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu... phát triển mạnh các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; chú trọng phát triển các ngành, lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, giá trị gia tăng cao”.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024, đồng chí lưu ý các cơ quan, đơn vị cần tập trung ý chí, tận dụng mọi cơ hội, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại theo hướng an toàn, bền vững; trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là: Nâng cao năng lực dự báo, đánh giá, phân tích tình hình, từ đó đưa các giải pháp phù hợp trong tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch hành động về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 trong lĩnh vực công thương; cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ chung của ngành thành nhiệm vụ cụ thể, gắn với trách nhiệm của từng với cơ quan, đơn vị; gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ với các chỉ tiêu ngành phụ trách.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hai là: Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định của Trung ương, của tỉnh để chủ động báo cáo, đề xuất cấp sửa đổi các nội dung còn chồng chéo, bất cập, khó thực hiện, thiếu khả thi nhằm xử lý dứt điểm các "điểm nghẽn" đang làm chậm tiến độ, chậm phát triển đối với lĩnh vực Công Thương.

Ba là: Chủ động nắm chắc tình hình đầu tư, sản xuất, kinh doanh, của các doanh nghiệp để chủ động xử lý hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ và tháo gỡ đến nơi những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; góp phần nâng cao hình ảnh của tỉnh trong nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Bốn là: Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả để chủ động có giải pháp quản lý, điều hành, giữ ổn định thị trường. Triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường quản lý phát triển chợ; nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong công tác chuyển đổi chợ; phát triển thương mại điện tử, dịch vụ Logistics để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Huân chương Lao động Hạng 3 cho ông Tseng Jung Huei - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Lợi.

Năm là: Bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương về nhiệm vụ phát triển ngành năm 2024; triển khai đầy đủ các quy hoạch, chương trình, đề án, dự án cấp quốc gia lĩnh vực Công Thương. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 121/NQ-HĐND năm 2021 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2026; Đề án Phát triển công nghiệp chế biến chế tạo tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Công Thương đến năm 2030; Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đối với lĩnh vực Công Thương và Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023…

Đồng chí yêu cầu Sở Công Thương, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh hoạt động và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Trần Đức Lương - Phó Giám đốc Sở Công Thương.

Với các hiệp hội, ngành hàng và các doanh nghiệp trong tỉnh, đồng chí đề nghị cần giữ vững ý chí, sự quyết tâm, tự tin, năng động, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm, nỗ lực vượt qua khó khăn; chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với nguyên tắc kinh tế thị trường, yêu cầu hội nhập quốc tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mạnh dạn hơn nữa trong đầu tư sản xuất, kinh doanh, với cơ cấu ngành nghề hợp lý, mở rộng lĩnh vực trực tiếp sản xuất và xuất khẩu. Chú trọng ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ... Đẩy mạnh xây dựng, bảo vệ và phát huy thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế; đoàn kết, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển; tăng cường liên doanh, liên kết, tạo thành các cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu thụ… từ đó vươn lên làm giàu cho doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành Công Thương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Sở Công Thương.

Tại hội nghị, Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động Hạng 3 cho ông Tseng Jung Huei - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Lợi; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Trần Đức Lương - Phó Giám đốc Sở Công Thương; tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho tập thể Sở Công Thương.

<

Tin mới nhất

Định vị hàng hóa xứ Thanh trên thị trường (Bài 2): Những bước chinh phục ấn tượng(15/08/2024 10:50 SA)

Công bố DDCI Thanh Hóa năm 2023, Sở Công Thương là đơn vị đứng đầu khối sở, ngành.(22/05/2024 12:12 CH)

Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan hỗ trợ kinh doanh Pháp(08/05/2024 8:54 SA)

Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo(08/05/2024 8:52 SA)

Phụ tải tăng kỷ lục, tình hình cung ứng điện vẫn tiếp tục được đảm bảo(08/05/2024 8:49 SA)

Đảm bảo an toàn lao động trên toàn tuyến thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3(08/05/2024 7:17 SA)

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường...(21/04/2024 10:33 CH)

Công đoàn cơ quan Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị cán bộ, công...(20/12/2023 1:25 CH)