Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
163 người đã bình chọn
1147 người đang online

Hội thảo Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Thanh Hóa.

Đăng ngày 02 - 10 - 2018
100%

Sáng ngày 24/9/2018, tại Khách sạn Vinpearl Thanh Hóa, TP. Thanh Hóa đã diễn ra Hội thảo cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Thanh Hóa. Tham dự Hội thảo đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và đông đảo các doanh nhân, DNNVV tham dự.

Hiện nay, cuộc CMCN 4.0 đang phát triển mạnh mẽ ở các quốc gia trên thế giới và lan tỏa nhanh trên tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân; đã và đang làm thay đổi cơ bản phương thức sản xuất và mô hình kinh doanh; sự thay đổi đang diễn ra với cường độ, tốc độ, phạm vi, quy mô ngày càng lớn; các ngành công nghiệp, dịch vụ đang được định hình, cấu trúc lại, đáp ứng nhu cầu của con người, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.

Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Những cơ hội mà cuộc CMCN 4.0 sẽ mang lại cho đất nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng là vô cùng lớn. Trước hết, sẽ tạo đột phá về năng suất lao động trên nhiều ngành công nghiệp lớn; thúc đẩy tăng trưởng nhanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững với sự hình thành các chuổi giá trị mới. Thanh Hóa hiện có khoảng 11.000 DNNVV đang hoạt động, chiếm khoảng 98% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; sẽ chịu tác động trực tiếp của CMCN 4.0 với những thách thức, cơ hội đan xen nhau.

Buổi Hội thảo CMCN 4.0, cơ hội và thách thức nào cho DNNVV Thanh Hóa sẽ là cơ hội tốt cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiểu rõ về bối cảnh, cơ hội, thách thức mang lại để từ đó nắm bắt cơ hội phát triển trong tinh hình mới.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại buổi Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn khẳng định: Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Thanh Hóa đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN lần thứ 4; UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 25/9/2017 để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và chủ động nắm bắt cơ hội, khai thác hiệu quả, tiềm năng, lợi thế; hạn chế tối đa những tác động tiêu cực của cuộc CMCN 4.0; góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn phát biểu tham luận tại buổi Hội thảo.

Đồng chí nhấn mạnh, để cộng đồng DNNVV Thanh Hóa có thể chuyển hóa thách thức thành cơ hội, đủ năng lực để tiếp cận cuộc CMCN 4.0 thì chính quyền các cấp, các hiệp hội doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn mong muốn, tại buổi Hội thảo lần này các diễn giả, các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp tiếp cận CMCN 4.0 thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện của tỉnh. Kết quả của hội thảo sẽ mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Thanh Hóa lời giải đáp, các khuyến nghị quý báu.

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận quý giá, nêu bật được những cơ hội, thách thức cho cộng đồng DNNVV Thanh Hóa trên con đường hội nhập, tiếp cận CMCN 4.0. Đặc biệt các tham luận, như: "Xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Thanh Hóa để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân thời kỳ CMCN 4.0", "Cuộc CMCN 4.0: Cơ hội cho các DNNVV Thanh Hóa ứng dụng và đổi mới công nghệ"... đã được đông đảo các đại biểu quan tâm và đánh giá cao.

Nguồn: Bài và ảnh: Xuân Nghĩa, Báo http://thanhhoa.gov.vn

<

Tin mới nhất

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường...(21/04/2024 10:33 CH)

Công đoàn cơ quan Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị cán bộ, công...(20/12/2023 1:25 CH)

Hội nghị Tổng kết ngành Công Thương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024(20/12/2023 1:17 CH)

đăng ký tham gia Chương trình Biểu dương "Doanh nghiệp vì sự phát triển năng lượng Việt Nam bền...(17/11/2023 8:25 SA)

Kiểm tra tình hình xuất, nhập khẩu hàng hoá tại cửa khẩu phụ Khẹo (xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân,...(16/11/2023 11:09 SA)

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh(02/11/2023 10:41 SA)

Sở Công Thương Thanh Hóa phát động phong trào chung tay đẩy lùi ô nhiễm do rác thải nhựa với sự...(01/11/2023 2:54 CH)

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức(01/11/2023 2:41 CH)

°