Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
163 người đã bình chọn
742 người đang online

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN LĨNH VỰC CÔNG THƯƠNG

Đăng ngày 22 - 05 - 2023
100%

Cải cách hành chính (CCHC) nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước là một trong những đòi hỏi khách quan của sự phát triển và đổi mới. Là nội dung trọng tâm của công cuộc đổi mới theo hướng xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021.

Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thanh Hóa

      Thanh Hóa triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình CCHC của Trung ương, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa; UBND tỉnh ban hành Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2025, với quan điểm: CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, CCHC phải gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử. Mục tiêu là xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả phục vụ Nhân dân.

      Để thực hiện tốt công tác CCHC ngành công thương, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, phục vụ hiệu quả cho nhân dân; Đảng ủy, Lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành. Trên cơ sở các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình CCHC của Trung ương, của tỉnh, Đảng ủy Sở đã chỉ đạo chuyên môn; ban hành Chương trình tổng thể CCHC trên lĩnh vực Công Thương đến năm 2025; ban hành Kế hoạch CCHC hàng năm và tổ chức thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về CCHC.

      Trong những năm qua, công tác CCHC của Sở đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có nhiều điểm mới mang tính đột phá. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã được đổi mới trong quy trình tham mưu văn bản quy phạm pháp luật; quy trình giả quyết hồ sơ, xử lý hồ sơ thực hiện nhanh hơn so với quy định, từ đó tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia vào hoạt động cấp phép; tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả; chất lượng CBCC,VC ngày càng được nâng cao đáp ứng được với  yêu cầu đặt ra trong tình hình mới; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và  hoạt động quản lý nhà nước đã mang lại hiệu quả thiết thực; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Sở đã cải tiến lề lối làm việc và giúp lãnh đạo Sở kiểm soát được quá trình giải quyết công việc. Công tác kiểm soát TTHC kết hợp với ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đã làm thay đổi lớn đến hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính công trong cơ quan, tạo điều kiện thuận lợi, công khai minh bạch trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ; không có các hiện tượng gây khó khăn, nhũng nhiễu trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Nhờ đó, theo kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2021, Sở Công Thương đứng đầu bảng xếp hạng DDCI cấp sở, ban ngành với số điểm 78,66 điểm; năm 2022 Sở Công Thương đứng thứ 2 với số điểm 80,77 điểm. Giám đốc Sở đã kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân trong cơ quan Sở đã có những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ; góp phần nâng cao kết quả chỉ số DDCI năm 2021; năm 2022 của Sở.

      Tuy vậy, việc thực hiện công tác CCHC chưa được toàn diện, tổng thể, bao trùm các hoạt động trên lĩnh vực Công Thương; vẫn còn một số nhiệm vụ CCHC chưa thực hiện thường xuyên, kịp thời; công tác tuyên truyền CCHC trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao.

      Để khắc phục các tồn tại hạn chế, phát huy các kết quả đạt được, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu của Ngành tại Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025. Trong năm 2023, ngành Công Thương cần tập trung các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC như sau:

      Một là, ban hành Kế hoạch CCHC năm 2023; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động số 22-KH/TU ngày 23/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Quyết định số 3740/QĐ-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về thực hiện Khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, giai đoạn 2021 - 2025; các văn bản chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Công Thương. Tăng cường công tác tuyên truyền; đặc biệt, tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện việc nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

      Hai là, tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra công tác CCHC; thường xuyên tham mưu công bố TTHC, rà soát đơn giản hóa TTHC; rà soát, sửa đổi các TTHC theo quy định của Bộ Công Thương; niêm yết, công khai minh bạch các TTHC và cập nhật kịp thời trên cơ sở dữ liệu quốc gia, Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

      Ba là, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, đào tạo bồi dưỡng theo kế hoạch; sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ của CBCC, VC tại cơ quan.

      Bốn là, đẩy mạnh cải cách tài chính công, triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính theo quy định. Thực hiện công khai, minh mạch trong quản lý và sử dụng tài chính công.

      Năm là, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành; tập trung xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Triển khai thực Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 16/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số tỉnh Thanh Hoá; Kế hoạch số 210/KH-UBND, ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2021-2015 trong năm 2023.

      Sáu là, Tiếp tục thực hiện duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng ISO tại cơ quan Văn phòng Sở ./.

<

Tin mới nhất

Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch hành động triển khai Đề án "Tái Cơ cấu ngành...(09/01/2024 2:25 CH)

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN LĨNH VỰC CÔNG THƯƠNG(22/05/2023 1:23 CH)

Giới thiệu sơ lược về Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước(22/02/2023 3:43 SA)

Công bố danh mục văn bản Quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần thuộc lĩnh vực...(22/02/2023 2:49 SA)

Lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi(31/01/2023 10:00 CH)

Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, vận hành, cung cấp thông tin, khai thác, sử dụng hệ thống...(04/10/2022 2:50 CH)

Danh mục Thông tin được công khai theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin(21/11/2018 1:49 CH)

4 điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng(10/12/2013 10:03 SA)

°